TS Lê Thị Mỹ Hà, Giám đốc SEAMEO CELLL cho biết, trong những năm gần đây, việc tích hợp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và AI vào quản trị tổ chức và đặc biệt là trong giáo dục, đã trở thành một xu hướng với tiềm năng định hình lại quá trình quản lý tổ chức trường học và các quy trình học tập.
ICT và AI mở ra những cơ hội chưa từng có để nâng cao kết quả hoạt động, nâng cao chất lượng giáo dục và mở rộng phạm vi học tập vượt ra ngoài môi trường lớp học truyền thống.
"AI có tiềm năng giải quyết một số thách thức lớn nhất trong giáo dục hiện nay, đổi mới các phương pháp giảng dạy và học tập, và đẩy nhanh tiến độ hướng tới SDG 4 (Mục tiêu Phát triển Bền vững thứ 4 của Liên Hợp Quốc – PV)", bà Lê Thị Mỹ Hà dẫn quan điểm của UNESCO.
Theo đó, AI và ICT không chỉ đơn thuần là những công cụ hỗ trợ mà còn là động lực quan trọng trong việc tái định hình vai trò của nhà quản lý, giáo viên và học sinh trong môi trường làm việc, giáo dục hiện đại.
Các công nghệ này có khả năng đơn giản hóa các quy trình quản lý tổ chức, quản trị trường học, giảm gánh nặng hành chính và giải phóng thời gian cho đội ngũ quản lý, đặc biệt là giáo viên để họ tập trung vào giảng dạy và tương tác với học sinh.
Các nhiệm vụ như chấm điểm, theo dõi chuyên cần và lập lịch học có thể được tự động hóa, nhờ đó việc quản lý trường lớp hiệu quả hơn.
Bằng cách ứng dụng những công nghệ này, các tổ chức, và cơ sở giáo dục có thể nâng cao hiệu quả quản lý tổ chức, quản trị trường học, tạo điều kiện cho các cấp quản lý và giảng viên, giáo viên tập trung hơn vào nhiệm vụ được giao.