Cognotiv Việt Nam
Bản chất chúng ta có xu hướng ghi nhớ những thứ tiêu cực hơn là những điều tích cực. Chúng ta sẽ có xu hướng nhìn thấy một tờ giấy đã bị bẩn bởi một chấm mực đen hơn là nhìn thấy tờ giấy rất trắng, chỉ có vệt chấm đen nhỏ xíu. Chúng ta cũng sẽ có nhiều khả năng nhớ đến những buồn bực vì cuộc cãi nhau với đồng nghiệp hơn là nhớ tới một ngày làm việc rất hiệu quả hay cuộc nói chuyện rất vui với Sếp trong ngày.
Thực hành lòng biết ơn, khả năng nhìn những điều tích cực không chỉ giúp chúng ta cân bằng lại sự tiêu cực tự nhiên của chúng ta mà còn mang lại cho chúng ta sức khỏe tinh thần tốt hơn đáng kể theo như các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra.
Các nghiên cứu sâu hơn cũng phát hiện ra rằng những người tham gia bày tỏ lòng biết ơn với một người thân thiết với họ, sẽ được hưởng lợi từ những cuộc trò chuyện "khó khăn" dễ dàng hơn sau này. Biết ơn không chỉ là việc trân trọng người khác, mà còn là lòng biết ơn, cảm giác trân trọng khi chúng ta thừa nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình. Nó bao gồm việc nhận ra những khía cạnh tích cực trong trải nghiệm của chúng ta, dù lớn hay nhỏ, và biết ơn vì chúng. Điều này có thể bao gồm những điều nhỏ nhặt mà nhiều người trong chúng ta coi là điều hiển nhiên, sự khỏe mạnh, một mái nhà bình yên để quay về nghỉ ngơi sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi hoặc thậm chí là sự trân trọng tách cà phê buổi sáng của chúng ta.
Trên hết, học cách bày tỏ lòng biết ơn có thể dẫn đến cảm xúc tích cực, chất lượng giấc ngủ tốt hơn và sự hài lòng trong cuộc sống tăng lên.
Trong một nghiên cứu được biết đến rất rộng rãi, Tiến sĩ Robert Emmons, thuộc Đại học California ở Davis, đã yêu cầu sinh viên đại học ghi nhật ký về lòng biết ơn—trong hơn mười tuần, sinh viên đại học đã liệt kê năm điều đã xảy ra trong tuần trước mà họ biết ơn. Kết quả thật đáng kinh ngạc – những sinh viên viết nhật ký về lòng biết ơn hạnh phúc hơn 25%, họ cũng lạc quan hơn về tương lai và ít bị ốm hơn trong quá trình thử nghiệm có kiểm soát. Họ thậm chí còn tập thể dục nhiều hơn.
Bản thân chúng ta là cha mẹ, hãy thực hành lòng biết ơn với cuộc sống và giúp thiết lập thói quen biết ơn, ghi nhận những niềm vui trong cuộc sống cho con cái của mình. Đây là một trong những kỹ năng nuôi dạy con tốt, dạy con đúng đắn đã được nghiên cứu chứng minh.
Đã rất nhiều năm nhà em có một CHIẾC HỘP HẠNH PHÚC. Trước khi đi ngủ, mỗi người sẽ viết 3 điều mình thấy vui và trân trọng trong ngày rồi bỏ vào hộp. Cuối năm ngồi bốc thăm, và cùng đọc lại những niềm vui. Và rồi tự thấy trân trọng cuộc sống mình biết bao nhiêu. Một cuộc sống của những sự BIẾT ƠN VÀ NIỀM VUI tích tụ lại.
#cognotiv (Sưu tập)
Phương pháp giảng dạy
Cấu trúc bài học theo phương pháp: I-ACE
I (Introduction): Giới thiệu: Giới thiệu khái niệm chung của vấn đề
A (Action): Hoạt động: Tổ chức hoạt động nhằm xác định thông tin tiềm ẩn
C (Consolidation): Củng cố: Học sinh luôn xác định khái niệm trong hoạt động
E (Extension): Mở rộng: Học sinh mở rộng khái niệm: áp dụng khái niệm trong cuộc sống
Kết quả đánh giá
Một dự án nghiên cứu của Bộ Giáo Dục Singapore (MOE) đã được tiến hành từ tháng 6 năm 2008 đến tháng 3 năm 2010 đối với hơn 2000 học sinh (1093 học sinh Tiểu học và 980 học sinh Trung học) từ cả trường công lập cũng như trường chuyên để kiểm tra hiệu quả của chương trình kỹ năng tư duy phân tích (ATS®, do LogicMills thực hiện). Học sinh được đưa vào chương trình đào tạo và kết quả học tập của họ được so sánh với những học sinh không tham gia chương trình đào tạo (nhóm đối chứng). Nghiên cứu phát hiện ra rằng những học sinh được đào tạo kỹ năng tư duy của LogicMills có thành tích vượt trội hơn học sinh nhóm đối chứng trung bình 30% về toán, 23% về khoa học và 25% về tiếng Anh trong các đánh giá chung. Điểm PSLE của học sinh (một bài kiểm tra có mức độ quan trọng cao được thực hiện vào cuối Tiểu học 6) thường cao hơn 16,8% trở lên.1
1 “Báo cáo về Giảng dạy Rõ ràng các Kỹ năng Tư duy Phân tích (ATS) thông qua việc tạo điều kiện dựa trên trò chơi cho tất cả các khóa học (ở trường Tiểu học và Trung học) để đạt được Thành tích học tập Cao hơn.” Bộ Giáo dục Singapore, dự án tài trợ nghiên cứu Quỹ Đổi mới Singapore (1,09 triệu đô la) – hoàn thành vào tháng 9 năm 2010.