Cognotiv Việt Nam
Trung tâm khu vực về học tập suốt đời của Tổ chức Bộ trưởng giáo dục các quốc gia Đông Nam Á tại Việt Nam (SEAMEO CELLL), Công ty Cognotiv, Trung tâm phát triển GD-ĐT phía nam (Bộ GD-ĐT) phối hợp tổ chức hội thảo về ứng dụng AI vào quản trị tổ chức và chuyển đổi số, thu hút nhiều lãnh đạo, chuyên gia giáo dục đến chia sẻ về những ứng dụng để làm lợi cho giáo viên, học sinh.
Công cụ phát triển học sinh
Phát biểu tại hội thảo, tiến sĩ Stephen Yee, Phó giám đốc điều hành Liên đoàn nhà tuyển dụng quốc gia Singapore (SNEF), cho biết AI là sự phát triển của các hệ thống máy tính có thể thực hiện những tác vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người. AI hiện chia thành nhiều loại khác nhau, như AI hẹp (hiện không còn tồn tại), AI rộng, hoặc cao cấp hơn là siêu trí tuệ.
Một trong những lợi ích lớn nhất của AI là giúp phát triển con người. Riêng ở lĩnh vực giáo dục, các ứng dụng nổi bật có thể kể đến như hình thành hệ thống học tập thích ứng, hệ thống gia sư thông minh, hệ thống chấm điểm bài luận tự động để ứng phó việc ngày càng nhiều học viên dùng AI trong bài tập, xử lý ngôn ngữ tự nhiên để học ngôn ngữ và môi trường học tập trực tuyến, theo tiến sĩ Yee.
Chia sẻ với Thanh Niên bên lề sự kiện, ông Nguyễn Nhật Bình, Tổng giám đốc Cognotiv Vietnam, nhận định áp dụng AI vào giáo dục là điều tất yếu, song đây chỉ là công cụ để giúp thầy cô làm tốt công việc của mình chứ không thay thế giáo viên. Đến thời điểm hiện tại, công nghệ đã có thể giúp thầy cô cá nhân hóa tiến trình học dựa trên mục tiêu, khung năng lực mà học viên nhắm đến, từ đó gợi ý các khóa học, tài liệu phù hợp.
Ông Bình cũng nhấn mạnh AI hiện chỉ có thể làm đúng việc (do things right), còn chúng ta mới là bên quyết định làm việc gì đúng (do right things). "Đó cũng là lý do giáo viên, học sinh phải áp dụng HI (human intelligence, trí tuệ con người) trong khi sử dụng AI", ông Bình nêu quan điểm và cho biết thêm để hỗ trợ chuyển đổi số tại Việt Nam, ba yếu tố quan trọng là công nghệ, kinh nghiệm và nguồn vốn đến từ nước ngoài. #AI4Edu